Công trình Thư viện - Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh

Công trình Thư viện – Bảo tàng tỉnh là công trình quan trọng được chọn gắn biển chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh. Đồng thời, đây cũng là công trình hứa hẹn khi hoàn thành sẽ là điểm nhấn kiến trúc độc đáo, đem đến nhiều bất ngờ cho nhân dân, du khách.
 Công trình Thư viện – Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh

Công trình văn hoá trọng điểm, chào mừng 50 năm thành lập tỉnh.


Đưa chúng tôi đi thăm toàn bộ khối tòa nhà Thư viện - Bảo tàng tỉnh, ông Nguyễn Bá Thẩm, Trưởng phòng Tư vấn Giám sát, Ban Quản lý đầu tư các công trình văn hóa, thể thao (người trực tiếp giám sát công trình) vừa đi vừa giới thiệu: Công trình Thư viện - Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh, nằm ở khu quần thể các công trình văn hóa Cột 3, phường Hồng Hải, TP.Hạ Long, có tổng diện tích xây dựng trên 6.000m2.

Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 825 tỷ đồng. Trong đó, 425 tỷ đồng cho phần xây dựng cơ bản, khoảng 400 tỷ cho phần lắp đặt nội thất bên trong. Công trình Thư viện - Bảo tàng tỉnh do Liên danh Viện Kiến trúc Quy hoạch đô thị nông thôn và Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Salvador Perez Arroyo và cộng sự là đối tác tư vấn thiết kế.

Đơn vị đảm nhận thi công là Công ty Cổ phần xây dựng số 2 Quảng Ninh; Công ty Cổ phần xây dựng số 18.1 Licogi và Công ty Cổ phần Tu tạo phát triển nhà Hà Nội.

Các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình Thư viện - Bảo tàng tỉnh

Công trình có thiết kế độc đáo được chia làm 3 khối nhà, được kết nối với nhau bằng hệ thống đường cầu trên cao. Trong 3 khối nhà chính gồm có: khối nhà thư viện; khối nhà bảo tàng; khu vực hội thảo và trưng bày.

Ngoài ra, công trình còn có các hạng mục phụ trợ như hệ thống đường cây xanh, sân vườn, hệ thống thiết bị kỹ thuật... Sau khi hoàn thiện, Thư viện - Bảo tàng tỉnh sẽ kết hợp với Trung tâm triển lãm và tổ chức hội chợ, bảo tàng sinh thái, Quảng trường Cột 3, hệ thống chiếu sáng nghệ thuật ven bờ Vịnh Hạ Long hình thành nên quần thể Công trình văn hoá tại khu vực Cột 3, phường Hồng Hải, TP Hạ Long.

Theo quan sát của chúng tôi, tòa nhà có thiết kế độc đáo, đặc biệt là màu sơn tường bên ngoài (màu đen), loại màu hiện đang bị dư luận chê là không hợp với cảnh quan khu vực ven bờ vịnh xinh đẹp.

Công trình Thư viện – Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh


Nhưng theo ông Nguyễn Bá Thẩm, công trình được đánh giá rất cao về mặt thiết kế, phần vỏ của toàn bộ khối toà nhà sẽ được bao bọc bằng 14.000m2 kính bán cường lực. Tổng mức đầu tư cho phần kính này là khoảng 42 tỷ đồng. Đây là lớp kính có độ đàn hồi tốt, có cường độ nén từ 60-70 kg/m2, có độ dày 12,76mm, có khả năng chống tự vỡ do biến đổi nhiệt. Với phần vỏ đó, tòa nhà sẽ trở thành tấm gương khổng lồ phản chiếu các hình ảnh thiên nhiên, cảnh vật bên ngoài.

Để phát huy hết hiệu quả của lớp kính bên ngoài, toàn bộ mặt tường được sơn màu đen. Đây là ý tưởng độc đáo của kiến trúc sư người Tây Ban Nha Salvador Perez Arroyo, một trong những kiến trúc sư hàng đầu thế giới hiện nay. Hiện tại, người dân cũng khó hình dung công dụng của việc bọc kính đen toàn bộ khối Thư viện- Bảo tàng tỉnh. Tuy nhiên, khi công trình hoàn thành sẽ là một điểm nhấn kiến trúc độc đáo, đem đến nhiều bất ngờ cho nhân dân, du khách.

Để đảm bảo công trình hoàn thành kịp tiến độ, hiện nay chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Tính đến thời điểm này phần xây lắp đã đạt hơn 90% khối lượng công trình.

Đơn vị thi công đã hoàn thiện phần khung, xây trát; đang hoàn thiện các hạng mục tiếp theo như: trần thạch cao, hoàn thiện nhà công vụ, sơn tường, lắp đặt hệ thống kính trong và ngoài tòa nhà, thang máy... Dự kiến, đến giữa tháng 5-2013 sẽ hoàn thành các hạng mục xây lắp bên trong và đến 15-7-2013 sẽ hoàn thành việc lắp vỏ khối cho tòa nhà.

Đối với gói thầu xây lắp thiết bị, nhà thầu cho biết: đơn vị thi công tập trung nhân lực tiến hành lắp đặt các thiết bị điều hòa, thông khí, thang máy, hệ thống phòng cháy, chữa cháy cho tòa nhà. Một số hạng mục lắp đặt khác cũng đang được tích cực triển khai theo đúng tiến độ đề ra...

Đây là công trình văn hoá trọng điểm chào mừng 50 năm thành lập tỉnh, do vậy tỉnh chỉ đạo rất sát sao, chặt chẽ; kiểm tra thường xuyên tiến độ thi công công trình. Trong một buổi kiểm tra gần đây, đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, Dự án Thư viện – Bảo tàng tỉnh là công trình quan trọng do đó phải lập tiến độ cụ thể đối với từng hạng mục dự án, đồng thời, khẩn trương hoàn thành các hạng mục của dự án. Các cán bộ, công nhân viên đã làm việc phải tập trung cao độ với tinh thần quyết tâm cao, các đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh./.

Theo quangninh.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét