Dự án Bến du thuyền Vịnh Hạ Long - Bạn biết dự án này chưa?


Hai lần làm hai công trình trên đảo Tuần Châu, Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu Đào Hồng Tuyển - đã bị thiên hạ cho là “điên rồ”. Và giờ đây, ông lại bị coi là “điên rồ” khi giữa lúc kinh tế khó khăn, bỏ cả núi tiền lẫn núi thời gian, vượt qua cả núi áp lực, để xây cho bằng được Bến du thuyền Vịnh Hạ Long ở phía tây nam đảo. Nhưng nếu không có sự “điên rồ” đáng trọng này của vị “Chúa đảo”, có lẽ sẽ khó có một dự án du lịch tầm cỡ như Dự án Bến du thuyền Vịnh Hạ Long.

Từ một lời dặn của Bác

Cách đây hơn 50 năm, ngày 30/3/1959, Bác Hồ về thăm xã Tuần Châu, một hòn đảo rất nhỏ và rất nghèo như một cái thẻo đất khô cằn nằm ven Vịnh Hạ Long, cách đất liền 2,5km. Trong buổi trò chuyện thấm đẫm tình người với những nông dân nghèo đang chứa chan khát vọng đổi thay nơi đây, Người có câu, đại ý, Tuần Châu là đảo ngọc – nếu biết xây dựng sẽ thành thiên đường…. Nửa thế kỷ trôi qua, lời dặn dò của Bác Hồ cũng là khát vọng của người dân nghèo Tuần Châu đã trở thành hiện thực. Tuần Châu từ một hòn đảo nghèo trở thành Đảo Ngọc.

Dự Án Bến Du Thuyền Vịnh Hạ Long

Dự Án Bến Du Thuyền Vịnh Hạ Long

Tuy nhiên, người góp công đầu trong việc tạo ra cuộc lột xác ngoạn mục ấy của Tuần Châu- cựu binh thủy thủ của đoàn tàu không số anh hùng – Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu Đào Hồng Tuyển- lại chưa mấy thỏa mãn. Trong đầu vị doanh nhân- người lính giàu quyết tâm và tham vọng này, lúc nào cũng văng vẳng lời dặn năm nào của Bác: Tuần Châu nếu biết xây dựng… sẽ trở thành thiên đường. Tuần Châu hiện nay đã thành một khu du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước với hàng chục hạng mục công trình du lịch cao cấp như khu khách sạn resor 5 sao, Khu biểu diễn cá heo, Khu biểu diễn nhạc nước lớn nhất Đông Nam Á, bến du thuyền ,sân bay trực thăng… Cảng tàu quốc tế Tuần Châu có tổng diện tích 650.000m2, có thể tiếp nhận các tàu du lịch ra vào đón trả khách tham quan Vịnh Hạ Long mà không phụ thuộc vào cao độ thủy triều. Hệ thống nhà ga với đầy đủ tiện nghi, sảnh chờ có điều hòa nhiệt độ, truyền hình vệ tinh, dịch vụ thông tin liên lạc, Internet, phòng điều hành, quầy vé, các dịch vụ hỗ trợ tối đa cho Du khách, chủ tàu khi qua Cảng thăm quan Vịnh Hạ Long. Nhưng như thế với vị Chúa đảo, Tuần Châu vẫn chưa thực sự là thiên đường. Lại những ấp ủ, nung nấu, quyết tâm, vần vò người cựu binh tàu không số, hàng chục năm trời. Dự án Bến du thuyền Vịnh Hạ Long ra đời, từ tham vọng mang sắc màu điên rồ ấy.

Dự án mang tầm chiến lược

Theo quy hoạch được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, dự án bến du thuyền Ngọc Châu- tên khởi điểm của dự án Bến du thuyền Vịnh Hạ Long- có tổng diện tích xây dựng trên 83ha, tổng vốn đầu tư 3.000 tỉ đồng. Tương lai, đây sẽ là bến du thuyền nhân tạo lớn bậc nhất thế giới, có thể neo đậu 2.000 du thuyền an toàn trong hoàn cảnh thời tiết khắc nghiệt, 1.016 căn nhà phố thương mại chạy dọc xung quanh bến, nhà ga đồ sộ mang dáng dấp cánh buồm vươn ra biển lớn. Khi hoàn thành, nơi đây sẽ là bến đỗ của toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên Vịnh Hạ Long, trả lại cảnh quan, môi trường cho khu vực Bãi Cháy. Kết nối với “Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà” và hệ thống bến du thuyền trong khu vực. Cảng tàu du lịch Ngọc Châu nằm ở vị trí rất thuận lợi để xây dựng khu dịch vụ du lịch và dịch vụ hậu cần thiết thực phục vụ phát triển kinh tế biển đảo: nằm cách Cảng tàu du lịch Bãi Cháy cũ (khu du lịch Bãi Cháy) 5,5km, cách động Thiên Cung (vịnh Hạ Long) 3km; thuận lợi giao thông thủy bộ: gần luồng giao thông đường biển Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái; có đường bộ nối với đất liền, có sân bay trực thăng…

Điểm nhấn của dự án là Nhà ga trung tâm được thiết kế tạo một công trình kiến trúc hiện đại, văn minh, công năng tiện ích làm biểu tượng cho đảo Tuần Châu. Ngoài chức năng chính đón và đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long, Nhà ga trung tâm còn có chức năng khác như nhà hàng, khu vui chơi giải trí cho trẻ em, siêu thị, khu bán hàng lưu niệm, khu văn phòng cho các hãng tàu, các công ty lữ hành, khu giới thiệu về Vịnh Hạ Long… Nhận thức được tầm quan trọng của Dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định cùng song hành với Tập đoàn Tuần Châu thực hiện dự án mang tầm chiến lược này. Từ đây, dự án Bến Du thuyền Ngọc Châu đã được nâng lên một tầm cao mới mang tính thương hiệu chung - Bến Du thuyền Vịnh Hạ Long. Cũng từ đó, dự án đã trở thành tiêu điểm thu hút khá nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Đã có rất nhiều các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ tìm hiểu cơ hội đầu tư xung quanh dự án này. Trong đó kể đến cuộc gặp gỡ với tỉ phú Thái Lan Vikrom Kromadit - Chủ tịch Tập đoàn Amata, ông Pang Gangzhi - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương Trung Quốc cùng 19 Chủ tịch Tập đoàn lớn của Đông phương Trung Quốc….

Trong nhiều năm qua, trên 2.500 nhân lực được huy động, gần 300 phương tiện, máy móc thiết bị, thi công suốt ngày đêm. Đổi lại, hàng trăm héc-ta mặt nước đã được cải tạo. Dáng dấp của một bến du thuyền phía Tây Nam đảo đã hình thành. Ít ai biết rằng, trước đó, trước khi bắt tay vào triển khai dự án này, ê kíp thực hiện đã mất 2 năm nghiên cứu và trên 20 cuộc thăm dò khảo sát, thuê các chuyên gia cảng biển thăm dò, tư vấn trước khi quyết định thực hiện dự án này. Dự kiến, nếu không có gì thay đổi, Dự án sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2013 và hoàn thiện tổng thể vào năm 2015.

Vì một tương lai sáng lạn cho du lịch Hạ Long

Không còn nghi ngờ gì nữa, một khi Dự án hoàn thành, Bến du thuyền quốc tế Vịnh Hạ Long sẽ trở thành một điểm nhấn cho du lịch Hạ Long nói riêng và du lịch tàu biển Việt Nam nói chung. Dự án này còn tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển du lịch bền vững, thu hút ngày càng đông du khách quốc tế đến tham quan Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Trên địa bàn Hạ Long hiện có 4 cảng đón khách tham quan vịnh. Đó là cảng Bãi Cháy, cảng Hòn Gai, cảng Cái Lân và cảng Nam Tuần Châu. Tuy nhiên, tất cả các cảng này không đáp ứng đủ nhu cầu của du khách tham quan. Nhất là cảng tàu Bãi Cháy tuy được gọi là cảng tàu du lịch lớn nhất Quảng Ninh, nắm giữ đa số thị phần du lịch tham quan vịnh Hạ Long (chiếm 97%). Song cảng này đã xuống cấp, quá tải và quá nhiều hạn chế. Còn với cảng Nam Tuần Châu của Tập đoàn Tuần Châu rất an toàn và đẹp về cảnh quan. nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 200 tàu neo đậu, trong khi chỉ riêng địa bàn Hạ Long hiện nay đã có đến gần 550 con tàu thăm vịnh. Do vậy, Bến du thuyền vịnh Hạ Long, với quy mô lớn gấp 10 lần bến Nam Tuần Châu, được kỳ vọng đáp ứng những đòi hỏi ấy- một bến cảng du lịch chuyên dụng lớn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hàng ngàn du khách trong và ngoài nước mỗi năm. Và trên hết, Bến du thuyền mới này sẽ là điểm nhấn của du lịch Hạ Long, là động lực để du lịch biển Quảng Ninh nói riêng, du lịch biển Việt Nam nói chung cất cánh. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét